Ferrari F430 Scuderia ลดนํ้าหนักเน้นสมรรถนะ
F430 เวอร์ชั่นนํ้าหนักเบาคันใหม่ล่าสุดจะเปลี่ยนชื่อจาก "Challenge Stradale" ที่เคยใช้ในรุ่น 360 เป็น "Scuderia" และยังถูกโมดิฟายเครื่องยนต์ใหม่ให้มีแรงม้าที่จัดจ้านมากขึ้นกว่า F430 เวอร์ชั่นธรรมดา
Ferrari ได้ใช้ know-how และประสบการณ์จากสนามแข่ง F1 ในการพัฒนา F430 Scuderia โดยเน้นการลดนํ้าหนักของตัวรถ ส่งผลให้การควบคุมมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับรถที่ใช้ในสนามแข่ง การตกแต่งห้องโดยสารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ จะถูกติดตั้งเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ดังนั้นความหรูหราของห้องโดยสารอาจดูด้อยกว่า F430 รุ่นธรรมดาไปบ้าง โดยชิ้นส่วนส่วนใหญ่จะผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ เพราะให้ทั้งความแข็งแกร่งเทียบเท่าเหล็กแต่มีนํ้าหนักเบากว่าหลายเท่าตัว F430 Scuderia จึงมีนํ้าหนักเพียง 1,250 กก. ซึ่งเบากว่า F430 ประมาณ 100 กก. และมีอัตราส่วนแรงม้าต่อนํ้าหนักเพียง 2.45 กก./แรงม้า
นํ้าหนักที่ลดไปกว่า 100 กก. ส่งผลให้ประสิทธิภาพการควบคุมและการเบรกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ที่สำคัญ แม้จะใช้เครื่องยนต์เดิม ความจัดจ้านของอัตราเร่งก็ย่อมดีขึ้นอยู่แล้ว แต่แรงม้าระดับ 490 ตัว ใน F430 อาจดูไม่เพียงพอสำหรับเวอร์ชั่นพิเศษ ทาง Ferrari จึงโมดิฟายเครื่องยนต์ใหม่ให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 520 แรงม้า เพิ่มฟีลลิ่งการขับขี่แบบเรซซิ่งอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งอัพเกรดระบบเกียร์ F1 แบบ 6 สปีด ให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไวยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ F430 Scuderia ยังติดตั้งระบบแทร็กชั่นคอนโทรลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้รวบรวมเอาระบบ E-Diff electronic differential, F1-Trac traction, และ Stability control ไว้ในสวิตช์ควบคุมอันเดียวกัน โดยผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ถึง 5 รูป
F430 Scuderia เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Porsche 911 GT3 RS ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นลดนํ้าหนักเช่นกัน โดย F430 Scuderia ตัวจริงเสียงจริงจะถูกเปิดตัวในงาน IAA Motor Show 2007 เดือนกันยายนนี้ และยังดึงเอาอดีตแชมป์โลก 7 สมัยอย่าง Michael Schumacher มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมเปิดตัวอีกด้วย
Ferrari F430 Scuderiaแบบเครื่องยนต์ | V8 32 วาล์ว |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 4.3 ลิตร |
กำลังสูงสุด | 520 แรงม้า /8,500 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด | 47.4 กก.-ม./5,250 รอบ/นาที |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหลัง |
ระบบเกียร์ | ธรรมดา 6 สปีด |
ระบบกันสะเทือน (หน้า/หลัง) | ดับเบิลวิชโบน |
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) | ดิสก์ ช่องระบายความร้อน |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 4,512 x 1,923 x 1,214 มม. |
ความยาวฐานล้อ | 2,600 มม. |
นํ้าหนัก | 1,250 กก. |
No comments:
Post a Comment